09
Aug
08

Ăn cắp bài viết của người khác

Hôm nay tôi tình cờ lên một trang web có tên Zensoft. Trang web này có khá nhiều các bài thực hành (tut) Photoshop, và tôi nhận thấy là phần lớn các bài trên Zensoft đều lấy của người khác:

Xin đơn cử vài trường hợp:

-Hiệu ứng text cỏ này thực ra lấy ở đây.

-Bài viết này lấy ở đây.

-Bài này từ đây mà ra.

-Hiệu ứng chữ thủy tinh này, lấy cắp từ đây ra.

Người viết bài của Zensoft không những tự ý lấy bài viết của người khác mà không credit, đã thế còn trắng trợn tự nhận là của mình viết ra. Người viết bài của Zensoft hoàn toàn vô trách nhiệm, thiếu lòng tự trọng, ăn cắp chất xám của người khác.

Khi tôi vào nhận xét góp ý thì các comment của tôi đều bị xóa đi, nick bị ban một cách bí ẩn? Đây là một thái độ làm việc cực kì thiếu hợp tác, thiếu chuyên nghiệp của Zensoft.

Ở Việt Nam, chuyện bài viết bị lấy trên mạng không phải chuyện hiếm. Sở dĩ có chuyện đó là do tư tưởng nhiều người nghĩ của mạng là của trời cho, lấy thỏai mái, copy thì rất dễ và không ai kiểm chứng được. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thử tưởng tưởng bạn bỏ bao nhiêu công sức ra để hoàn thành một tác phẩm. Thế rồi một thẳng cha trời ơi đất hỡi từ đâu ra nhận tác phẩm đó là của hắn, và bao nhiêu người vào khen ngợi; trong khi bạn -tác giả thực sự- thì không hay biết gì.

Tôi hoạt động trên khá nhiều diễn đàn quốc tế, và trước giờ tôi cứ tự hỏi tại sao người Việt hay bị định kiến là “xấu tính”, thì ra việc này không phải không có nguyên do. Các bạn Zensoft, chính vì hành động như của những cá nhân như các bạn nên mới xuất hiện định kiến như vậy. Để bạn bè quốc tế coi thường chúng ta như thế, lòng tự trọng người Việt của bạn để ở đâu?

Duy.


35 Responses to “Ăn cắp bài viết của người khác”


  1. Tháng Tám 13, 2008 lúc 9:02 sáng

    thật đáng khinh bỉ bọn zensoft

  2. 2 hieu
    Tháng Tám 14, 2008 lúc 2:23 sáng

    Đấy là thực trạng rất nhiều trang web ở việt nam mà anh!
    Vì thế mà nhiều trang của nước ngoài chặn IP việt nam rồi đó!

  3. Tháng Tám 19, 2008 lúc 2:05 chiều

    Mấy ông thì tôn trọng bản quyền ^_^. Thật nực cười… Tôi đã xem những bài viết và thấy họ làm xem TUT nước ngoài, rồi hướng dẫn lại mọi ngừoi theo cách của họ để giúp anh em (đa phần là người mới làm quen với Photoshop) hiểu hơn về cách làm. Mục đích cũng chỉ là chia sẻ kiến thức thôi… Người ta có phải là Crack những phần mềm bản quyền rồi cho mọi người dùng thoải mái mà ko phải trả tiền đâu. Các bạn lạm dụng từ “ăn cắp bản quyền” quá…

  4. 4 chiemphong
    Tháng Tám 19, 2008 lúc 3:23 chiều

    Cảm ơn bạn SyBen đã góp ý. Mục đích chia sẻ kiến thức sẽ rất đáng quý nếu khi làm người viết ghi rõ là có tham khảo từ chỗ abc này hay chỗ xyz nọ. Nhưng thực tế, người post tut đó đã ghi cụ thể là do bận “nên không thường xuyên viết TUT”, trong khi tut ấy hầu như không khác gì mấy so với tut gốc ở psdtuts chứ không phải hoàn-toàn như bạn nói là “theo cách của họ”.

    VN phổ biến việc crack nhưng những người crack đó vẫn không hề nhận “Ồ, vì tôi lấy được phần mềm này chia sẻ cho các bạn nên tôi là người viết ra phần mềm đó.”. Còn ở Zensoft, rõ ràng là có sự nhận-làm-của-mình ấy. Như vậy, hai sự việc có điểm khác nhau, khó lòng đem ra so sánh được. Huống chi, mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nên nhìn vào sự việc cụ thể mà nói thì tốt hơn.

    Nếu bạn vẫn cảm thấy không hài lòng vì lời giải thích trên, tôi rất hi vọng bạn hãy liên hệ trực tiếp với website Psdtuts, với người viết ra những tuts ấy và hỏi ý kiến của họ rằng hành động ở zensoft có phải đã vi phạm tác quyền hay không. Tôi tin, bạn sẽ có câu trả lời đúng đắn nhất, cũng vì thế, HPS của chúng tôi xin miễn tranh luận thêm khi câu chuyện đang đi theo đà xa dần mục đích hoạt động mà chúng tôi đề ra ban đầu.

    Một lần nữa cảm ơn vì bạn đã ghé thăm HPS. ^________^

    Dương.

  5. Tháng Tám 20, 2008 lúc 2:35 sáng

    OK vậy là tôi đã hiểu ý của bạn, cũng là do câu “do bận nên không thường xuyên viết TUT”… Mình xin hỏi bạn người ta có copy rồi paste vào Zensoft y nguyên những gì có trên Psdtuts ko? Cũng ko phải là người ta dịch nguyên như trang web nước ngoài đó rồi post lên Zensoft và tự nhận là mình làm mà ở đây đã có sự đầu tư khi làm lại (có sự tham khảo và bổ sung) để các bạn mới học, ko rành tiếng anh lắm có thể hiểu được. Theo như tôi được biết thì việc học và làm đồ họa thường copy khoảng 80% ý tưởng của người đi trước. Tôi ko hiểu là đến bây giờ các bạn đã tự nghĩ ra đươc bao nhiêu tác phẩm hay bài TUT??? Bản thân các bạn là người việt nam nhưng trong “tiềm thức” của các bạn lại ko đánh giá cao người Việt Nam mới là sự thực đáng buồn.

  6. Tháng Tám 20, 2008 lúc 4:10 sáng

    Chia sẻ là tốt, tôi ủng hộ chuyện dịch ra tiếng Việt để mọi người dễ học hỏi hơn. Có điều ý tưởng lấy ở đâu thì phải credit, có bao giờ dịch giả và biên tập viên lại tự nhận là tác giả không? Nếu tác giả của những bài viết đó có đọc kĩ các quy định sử dụng của Psdtut thì sẽ thấy là có quy định cấm không được “redistributing or reselling” các bài Tut đó. Thử so sánh hai bài tut ở Zensoft và ở Psdtuts mà bạn nói là “có sự đầu tư làm lại” thì tôi hoàn toàn không đồng ý, 99% trong đó là ý tưởng của Psdtuts rồi còn gì?

    Còn bạn lấy đâu ra quan niệm người làm đồ họa luôn copy 80% ý tưởng của người khác nữa, thật nực cười. Tất cả các bài tut ở trên HọcPS, cho dù là chỉ nhắm tới newbie, đều hòan toàn là original và không thể tìm thấy ở đâu khác trên mạng.

    Duy.

  7. 7 chiemphong
    Tháng Tám 20, 2008 lúc 7:39 sáng

    Cảm ơn bạn SyBen có lòng quan tâm HPS của chúng tôi.

    Theo ý của bạn thì phải chăng là Lý Lan dịch Harry Potter thì hiển nhiên bà ấy là tác giả chứ không phải J.K.Rowling ? Hay vì thuyết tương đối viết trong SGK Việt Nam bằng tiếng Việt (không phải copy + paste) thì người Việt Nam chúng ta là chủ của thuyết ấy không phải ngài Einstein ? Và còn vô vàn ví dụ khác tương tự, cũng không hề copy paste gì mà chính xác là “có sự tham khảo và bổ sung để các bạn mới học” “có thể hiểu được“. Hiển nhiên Lý Lan không hề dịch y chang từng từ trong nguyên tác và SGK thì phải có sự giảng giải kĩ càng hơn bản công bố phát minh của Einstein cũng như bổ sung thêm các học thuyết phụ cận về sau.

    Còn quan niệm 80% của bạn thì có lẽ chỉ đúng với chính bạn hoặc với môi trường bạn sống. Còn tôi và những người tôi quen biết không như vậy. Đồng ý rằng luôn có sự kế thừa và phát huy, song khi “kế thừa” đến 99% (1% còn lại là chuyển ngữ và thêm mắm muối chút xíu cho hợp khẩu vị VN hơn món Tây) thì … Và cái con số 80% ấy, HPS chúng tôi sẽ rất hân hạnh được tham khảo nếu bạn có thể đem ra tài liệu thăm dò/khảo sát khoa học,v.v… được post/ấn hành trên mạng hoặc đời thực để chứng minh. Trong trường hợp chỉ là ý kiến cá nhân hoặc của một cộng đồng nhỏ như một vài website thì chúng tôi mạn phép từ chối chấp nhận mức độ đáng tin của số liệu ấy.

    Về vấn đề trong tiềm thức có không đánh giá cao người VN hay không thì tôi xin mạn phép góp đôi lời. “Tiềm thức” là khái niệm xuất phát từ ngành Phân tâm học của S.Freud và theo ông ta, “tiềm thức” là một tầng suy nghĩ không ăn nhập với lý trí và hoàn toàn không thể kiểm soát bởi lý trí. Nếu đem so với sự việc ở đây, có thể thấy rằng, chúng tôi tức HPS không hề đánh đồng mọi người VN vì chính chúng tôi cũng là người VN. Thêm vào, chúng tôi cũng từ sự việc mà kết luận hành vi vi phạm tác quyền của Zensoft. Điều đó có nghĩa là quá trình đi từ nhận thức đến kết luận trên hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của lý trí. Do đó, bạn đã sử dụng từ “tiềm thức” sai trường hợp. ^____^

    Cuối cùng, như tôi đã nói ở reply trước. Nếu bạn vẫn quả quyết zensoft không vi phạm tác quyền thì hoàn toàn có thể liên hệ với website PSDTUTS thay vì tốn thời gian vào tranh luận với HPS chúng tôi. Còn nếu bạn vẫn cho rằng thời gian vào tranh luận ở đây thì có mà liên hệ PSDTUTS lại không thì chúng tôi cũng đã trích trong nội quy của PSDTUTS cho bạn cũng như những ai còn thắc mắc về vấn đề này ra đây :

    “The tutorials (text/images) on PSDTUTS are copyright their respective authors. You may use the effects demonstrated in these tutorials in your own work – commercial or non-commercial – provided you are not redistributing or reselling the tutorial / PSD file itself.

    Any photos distributed in Sample PSD files have a watermark and are included solely to demonstrate the tutorial. Please do not use or redistribute them in any way.”

    Rất xin lỗi nếu chúng tôi có gì thất thố khiến bạn không hài lòng.

    Dương.

  8. Tháng Tám 20, 2008 lúc 9:40 sáng

    Đúng là tôi hơi bị nhiều chuyện :D Tôi là 1 người mới tiếp xúc với Đồ Họa, nhờ các bài viết của Zensoft tôi đã tiến bộ khá nhiều… Tôi cảm thấy hơi bất bình khi các bạn nói họ là “ăn cắp” nên mới vào web của các bạn để nói đến cảm nhận của mình… Chúng ta ở trong 2 môi trường hoàn toàn khác nhau nên có lẽ tranh luận tiếp cũng chỉ mất thời gian vô ích. Chào các bạn…

  9. 9 chiemphong
    Tháng Tám 20, 2008 lúc 10:26 sáng

    ^_____^

    Cảm ơn bạn đã có lòng ghé thăm. HPS chúng tôi luôn sẵn lòng tiếp nhận mọi góp ý và cố gắng giải đáp/tranh luận hết khả năng với mục đích đem lại kết quả tốt nhất có thể có. Hi vọng HPS đã để lại một ấn tượng không đến nỗi trong lòng bạn.

    Dương.

  10. 10 hhbgr126
    Tháng Chín 8, 2008 lúc 3:23 sáng

    Dân tộc nào cũng có người tốt, người xấu, điều gì cũng có mặt trái của nó, đâu có gì tuyệt đối đâu , chỉ có tuyệt đối là tuyệt đối thôi.Tự nhiên đọc bài này xong thấy các anh cũng hơi bức xúc thiệt nhưng mà chi cho mệt dzậy thề. Ngồi cười không coi bộ vẫn sướng hơn , hehe,huhu,kaka…..

  11. 11 TuanHung
    Tháng Chín 18, 2008 lúc 7:52 chiều

    Nói thật với SyBen là mình cũng mới vào zensoft để học hỏi kinh nghiệm về đồ họa nhưng thực tại của zensoft mình thấy có rất nhiều những cái k0 đúng về bản quyền. Về phần tut có rất nhiều Tut đc dịch ra từ web nước ngoài nhưng k0 ghi chú thích là dịch và tự nhận là viết, trong 1 số tác phẩm cũng là làm theo hướng dẫn của nước ngoài và stock cũng là lấy trong bài hướng dẫn đó luôn, sau đó còn viết tút hướng dẫn và cũng nhận của mình luôn. Nếu bạn để ý sẽ thấy những stock của họ thường rất đẹp và k0 phải chỉnh sửa cho mod, chỉ blend màu và trang trí.

  12. 12 yakuza
    Tháng Mười 17, 2008 lúc 2:56 sáng

    lay cua nguoi khac ma noi cua minh la an cap…chi vay thoi…!!!

  13. 13 graceangelpro
    Tháng Mười 19, 2008 lúc 12:03 chiều

    Các bạn chỉ đc cái giỏi nói thì hay lắm…nhưng có nghĩ đến lúc nào đó mình nằm trong trường hợp nhu người ta ko ?

  14. 14 chiemphong
    Tháng Mười 19, 2008 lúc 12:51 chiều

    Đến bây giờ Học PS chưa từng phạm vào quan điểm nêu rõ ở bài viết này. Chúng tôi cũng sẽ cố hết sức để giữ vững điều đó trong tương lai.

    Do đó, “trường hợp như người ta” mà bạn nói, tôi xin thay mặt Học PS trả lời là, không, chúng tôi không-bao-giờ nghĩ đến. Chính xác hơn là không cần thiết phải nghĩ đến.

    Cảm ơn bạn đã có lòng quan tâm đến tình huống khó xử, há miệng mắc quai, cho chúng tôi. Có điều, thiết nghĩ là nó không cần thiết lắm. Bạn đã quá lo nghĩ rồi.

    ^___^

  15. 15 trieu
    Tháng Mười 20, 2008 lúc 4:53 chiều

    anh chiêm phong viết hay lắm , nhưng mà anh viết sai chính tả kiểm soát chứ ko phải kiểm sót ^ ^

  16. 16 chiemphong
    Tháng Mười 21, 2008 lúc 3:54 sáng

    Đã edit. Type nhanh nên sót chữ ấy mà. ^ ^

  17. 17 NAm
    Tháng Mười Một 12, 2008 lúc 4:27 chiều

    dại nhất là câu : sau đây là tác phẩm của tôi, chí ít cũng phải ghi nguồn tham khảo chứ :D, dc tý danh hão mà mất cả tự trọng đáng không ???

  18. Tháng Một 4, 2009 lúc 4:40 chiều

    mình là 1 thành viên của Zensoft nè,vì mình có nhu cầu học hỏi photoshop, nên lên mạng search những trang hướng dẫn cách blend màu,cắt ghép,..v.vv thì thấy trang Zen và mình gia nhập,cũng học hỏi được rất nhiều từ Zen, mọi người ở đó cũng thân thiện hòa đồng,sau này mình biết được 1 số bài hướng dẫn ở Zen có trích người từ dohoavn.net, và 1 số trang nước ngoài,nhưng “quên” ghi nguồn.Và thế là tác phẩm đó được bà con hô hào tung hứng khen ngợi ngất trời (nếu chưa ai phát hiện).
    Nhưng không phải là tất cả ai trong Zen đều là như vậy cã,trong Zen còn có rất nhiều người tốt,những con sâu làm rầu nồi canh đó là 1 hiện tượng nhức nhối trong xã hội.
    Vì thế tui ủng hộ HPS và cũng ủng hộ Zen, mần thịt mấy con sâu làm rầu xã hội ấy đi

  19. 19 rokchanol
    Tháng Một 9, 2009 lúc 4:11 sáng

    Em cũng mới tìm được website này và cảm thấy nó vô cùng hữu ích và thú vị. Em học PS cũng đc 1 năm rồi nhưng chưa thực sự nghiêm túc mà chỉ như cưỡi ngựa xem hoa thôi. Theo ý kiến của em thì để tránh tình trạng tương tự xảy ra với web mình thì các anh nên chèn credit vào ảnh minh họa chăng?

  20. Tháng Hai 21, 2009 lúc 5:10 sáng

    làm gì mà chửi ghê thế… các ông ko thấy cuối bài có dòng chữ ——-(theo psdtuts.com)——- ah… mà tôi thấy ng ta chỉ dịch ra cho dễ hiểu thôi.
    ” kanishi:

    tật đáng khinh bỉ bọn zensoft ”
    có giỏi thì làm thử như ng ta đê. gà wa..

  21. 21 chiemphong
    Tháng Hai 22, 2009 lúc 6:03 sáng

    @slimvn : ^___^ Vụ việc xảy ra đã lâu, sau khi bị phản ứng, có lẽ người đạo tut kia đã vội vàng thêm dòng bạn nói vào còn khi bài viết trên HocPS chúng tôi ra đời không hề có dòng đó, rất nhiều người đã phản hồi cho bài viết của chúng tôi có thể làm chứng cho chuyện này.

    Vì, tất cả chúng tôi đều biết đọc. Không chỉ mình bạn. :)

    Trả lời thay bạn kanishi, bạn ấy không làm thử vì không muốn bị ai khinh bỉ cả. Đâu có ai thấy hành động đáng khinh bỉ mà làm theo, đó không gọi là gà, làm theo cũng không gọi là gà, mà có chăng, có lẽ gọi là không-tự-trọng.

    Cuồi cùng, lặp lại, vụ việc đã lâu. Bên zensoft cũng đã biết điều mà thêm vào dòng credit kia, thiết nghĩ, không còn gì để bàn ở đây nữa. Thế nên, tôi hi vọng bạn slimvn theo kịp thời đại một chút để thấy vụ việc này đã quá hạn từ lâu rồi.

    Thân,

    Dương.

  22. Tháng Hai 26, 2009 lúc 5:28 sáng

    Sr các bạn vì những hành động trên.Nhưng thực ra cũng có lý do riêng của nó và lý do đó là những lý do mà … mình hẻm bít ^^! Thành thật xin lỗi các vị ^^! Mình cũng là tv trên zen thôi. Mong các bạn thông cảm và bỏ qua nhé :)

  23. Tháng Hai 26, 2009 lúc 12:34 chiều

    Còn việc mà bị ban hay bị xóa message thì chắc ko phải do admin làm đâu mà có thể sự cố do đâu đó thôi. Lúc trước cũng bị mất hết bài viết và mình cũng phải đăng ký để post bài lại từ đầu !!! Nhưng dù sao thì gần đây các bài viết của các bác trên zen cũng đã ghi nguồn gốc rõ ràng và mong mọi người nghĩ tốt về zen hơn ^^! Thành thật xin lỗi các bác ^^!

  24. 25 cuong
    Tháng Tư 15, 2009 lúc 4:27 chiều

    minh thay qua that cac ban noi la an cap thi thuc su qua that cac ban da qua loi voi ho
    boi neu noi trong viec hoc tap thi khong co chuyen an cap ma chi la hoc hoi cua nhau ma thoi chu dung noi den viec an cap.qua that minh vao trang nay cung hoi bat binh vi thuc su zenshop la noi hoc tap thuc su tot neu ma ho ma an cap ma lai bao cho chung ta thi do wa la hanh vi an cap dep dang nhe chung ta phai cam on ho chu dang nay lai con noi ho that la mat day wa.Chac la nguoi viet trang nay dau dat oc cut roi.

  25. 26 chiemphong
    Tháng Tư 16, 2009 lúc 3:35 sáng

    @cuong : Cảm ơn bạn đã bày tỏ ý kiến đối với một vụ việc đã qua từ lâu.

    Nhưng bạn đã có lời thì tôi cũng xin thay Học PS đáp ứng. :)

    Bạn nói : Trong học tập thì không có chuyện ăn cắp mà chỉ là học hỏi của nhau ?

    Xin thưa, bạn có thể phân biệt giữa học hỏi và việc chỉ chuyển ngữ mà không thay đổi bất kì nội dung nào của bài viết không ạ ? Nếu bạn cho rằng chúng là một, tôi tin bạn ít nhất từng học qua Trung học, có bao giờ bạn tự hỏi vì sao khi một học sinh chép bài bạn (dù không giống tất cả từng bài) lại bị cho điểm kém không, thậm chí nhận 0 điểm không ? Hay là trong quá trình bạn học, thầy cô bạn động viên, khuyến khích bạn chép bài đứa bạn bên cạnh chỉ vì bạn, ví dụ thôi, dốt hơn nó ?

    Nếu quả có thực như thế, thì tôi mạn phép không bàn về vị trí nhân cách trong nhận thức của bạn nữa, mà chỉ bàn về quy định tác quyền do trang PSDtuts đề ra cũng như luật về tác quyền do pháp luật Việt Nam đã ban hành. Đòi hỏi về tác quyền của PSDtuts là hoàn toàn chính đáng và hợp pháp cũng như hợp lý với bất cứ ai có chút tôn trọng công sức của người khác. Nếu bạn có thắc mắc, thì như tôi đã trả lời trong các bài trước đây, bạn hoàn toàn có thể tự tìm đến PSDtuts để chất vấn họ. Hoặc đơn giản hơn, tự đọc phần quy định về tác quyền của PSDtuts mà chúng tôi đã mạn phép trích dẫn bên trên ?

    Hoặc, nếu muốn, vì sao bạn không vào trang chủ của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam để nêu bức xúc như trên ?

    Thêm nữa, nếu Zensoft cho rằng hành vi họ là đúng, thì về sau họ đã không thêm nguồn PSDtuts vào bài viết rồi.

    Chúng tôi chỉ là blog Học Photoshop bé nhỏ, chúng tôi không phải một trang lớn như PSDtuts, chúng tôi cũng chỉ là người qua đường tình cờ thấy việc không hay mà bức xúc lên tiếng ngay tại blog-của-chúng-tôi. Và suốt 9 tháng từ khi bài viết này xuất hiện, chúng tôi chưa từng nhận được bất cứ phản hồi nào đủ thuyết phục chúng tôi nhận thấy những gì mình đã viết là không chính xác, kể cả bài của bạn.

    Nếu tất cả những gì bạn có thể làm để bác bỏ ý kiến của chúng tôi chỉ có thể là vài lời nói cảm tính, không lý lẽ, thiếu lập luận, hoàn toàn không có dẫn chứng, v.v… như trên thì vui lòng tha lỗi, Học PS không có trách nhiệm phải trả lời những thứ vu vơ như vậy. Mong bạn thông cảm.

    Kế tiếp, cái này là hoàn toàn ý kiến cá nhân tôi thôi, không đại diện cho Học PS : xin phép cho tôi cười một chút cái cụm từ “hành vi ăn cắp đẹp” bạn đã sử dụng. Tôi sẽ không nói lý do mình cười vì chủ đề này là một trong các chủ đề được nhiều người đọc nhất của Học PS và tôi tin rằng, tự thân cụm từ trên đã bộc lộ hết những điểm buồn cười của nó đối với những ai đọc thấy nó rồi.

    Cuối cùng, tôi rất tiếc nếu bài viết này có gì khiến bạn cảm thấy phiền lòng, khó chịu, tức giận hay nặng hơn một chút là bị xúc phạm. Nhưng, hòn đá ném đi thì hòn chì ném lại âu cũng là lẽ tự nhiên như lời ông bà ta đã dạy, đúng không nào. ^___^

  26. 27 tienpt
    Tháng Bảy 5, 2009 lúc 6:17 chiều

    “Cách tốt nhất để thắng trong các cuộc tranh biện là tránh nó đi”(Đắc Nhân Tâm).
    chiemphong-có lập luận rất gang thép, thể hiện bạn là một người rất thông minh. Nhưng bạn có 1 điểm chưa được hoàn hảo lắm! Bạn có biết là gì ko? Đó là bạn thích tranh luận, tranh luận đến cùng. Hocps muốn phát triển thì cách tốt nhất là kéo các design tương lai về phía mình, cố gắng xây dựng trang web có nội dung phong phú hơn…Rất mong bạn dành thời gian hơn cho việc xây dựng và phát triển tranh web.Hi vọng trong tương lai gần, hocps sẽ là địa chỉ đáng tin cậy của những ai say mê với mỹ thuật đa phương tiện. Ai cũng có lý tưởng và hoài bão.Mình chúc bạn và Hocps mọi điều tốt đẹp nhất!

  27. 28 chiemphong
    Tháng Bảy 6, 2009 lúc 2:38 sáng

    @tienpt : Chân thành cảm ơn lời khuyên của bạn. Một trong các đặc trưng của tuổi trẻ là hiếu thắng. Tôi lại là một người nóng tính. Thế nên tôi sẽ cố gắng kiềm chế bản thân mình. Mong HocPS sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ bạn cũng như tất cả mọi người.

    Dương.

  28. 29 KKK
    Tháng Bảy 15, 2009 lúc 8:21 sáng

    cho tôi hỏi là: cũng là 1 cách design mà chỉ thay đổi ngôn ngữ, hình ảnh design và thêm bớt 1 chút nội dung của bài có gọi là ăn cắp ko nhỉ? bạn Dương

  29. 30 KKK
    Tháng Bảy 15, 2009 lúc 8:42 sáng

    tại sao tôi lại hỏi vậy? Vì tôi thấy có sự tương đồng giữa bài 9(phần Giả lens focus) và bài 6 (phần chữa mắt đỏ) đăng bởi duyeeyore với bài hướng dẫn bằng tiếng anh của phần mềm đồ họa Adobe ImageReady CS(có chung với Adobe Photoshop CS ), cụ thể là mục Learn the Basic > Remove red-eye in inmages và Tips and Tricks. Hay đây chỉ là sự trùng lặp ngẫu nhiên !!? Thật sự tất cả các tác phẩm của các designer đều là ý tưởng của họ 100%???

  30. Tháng Bảy 15, 2009 lúc 9:03 sáng

    @KKK: xin thưa với bạn HPS là trang web hướng dẫn sử dụng phần mềm photoshop nhắm tới những người mới học, đơn cử như bài Remove red-eye hay giả lens focus như bạn nói. Đây là những chức năng quá sức đơn giản và có sẵn trong PS nên tôi chẳng việc gì phải cất công đi lấy từ đâu cả. Ở đây việc duy nhất tôi làm là chỉ ra công cụ đó và cách sử dụng để mọi người nắm bắt được. Bạn nghĩ một thao tác đơn giản như chọn công cụ Remove red-eye rồi click vào mắt người trong ảnh mà cũng phải cất công đi ăn cắp bài viết người khác sao? Cái này là kiến thức tối thiểu bạn à, chả lẽ ở những bài đầu tôi dạy cách resize hình ảnh hay dạy sử dụng layer cũng là đạo văn? :/

    Dĩ nhiên trong thế giới desing ko có gì là hoàn toàn original, tuy nhiên có sự khác biệt giữa học tập của người khác và ăn cướp của người khác. Bạn học được một kĩ thuật, bạn về sử dụng kĩ thuật đó cho tác phẩm của mình, đó là học tập và sáng tạo. Còn nếu bạn làm lại y như những gì đã học thì đó là học tập và bắt chước.

  31. 32 Đào Duy
    Tháng Bảy 20, 2009 lúc 5:05 sáng

    hihi, hôm nay đọc bài viết này thấy tranh luận thú vị ghê. Mình không biết ai đúng, ai sai nhưng tất cả đều có chung một mục đích là giúp đỡ mọi người phát triển PTS mà. Hà tất chi phải cãi nhau vì những việc như vậy, để thời gian đó nghiên cứu còn hay hơn đó. Đây chỉ là quan điểm của tôi thôi mà, dĩ hòa vi quý…

  32. 33 KKK
    Tháng Bảy 21, 2009 lúc 3:45 sáng

    Bạn nói rằng đó là những kiến thức, thao tác cơ bản nên không cần phải “đạo” ?
    Vậy bạn có dám khẳng định rằng tất cả kiến thức về ps mà bạn có được bây giờ là do bạn tự tìm hiểu mà không nhờ ai chỉ dạy, không đọc được từ các sách hay từ các phần hướng dẫn của phần mềm ps không? Tôi dám chắc là bạn sẽ trả lời là Không (Nếu đó là câu trả lời thật lòng của bạn).
    Sau khi bạn đọc và biết về các kiến thức, thao tác về ps nhờ người khác chỉ hay đọc được ở đâu đó mà bạn cho là cơ bản,là tối thiểu . Bạn viết bài trên blog này có chứa các kiến thức ấy(cũng nội dung đó chỉ thay đổi ngôn ngữ và thêm bớt 1 ít nội dung hay đại loại như thế) mà không hề nói gì thêm cả. Và như thế, hiển nhiên mọi người hiểu rằng tất cả kiến thức ấy là do bạn tự nghĩ ra, cho rằng bạn thật tài giỏi.Nhưng thực chất đó lại là những kiến thức của người khác. Hành động này của bạn cũng tương tự như việc tôi nói với những người không hề biết gì về toán học và đang bắt đầu học toán rằng định lí Py-ta-go (kiến thức cơ bản của hình học phẳng) là do tôi tự tìm ra đấy và từ đây về sau phải gọi là “định lí KKK”, nói với những người không hề biết gì về hóa học vầ bắt đầu học hóa rằng nguyên tố Oxi do tôi tự tìm ra và đặt tên đấy.Nếu tôi có thể làm như thế được thì tôi đã trở thành bác học lâu rồi bạn ạ. Nhưng không thể có chuyện đó xảy ra được, tôi không thể làm như thế bởi các kiến thức cơ bản ấy đã trở nên nổi tiếng còn các kiến thức về ps mà bạn cho là cơ bản ấy thì ít người biết đến nên khi có người “đạo” chúng thì chẳng ai quan tâm và người “đạo” khi bị phát giác ra thì lại nói đó là kiến thức cơ bản nên không cần phải “đạo”. Nhưng bạn phải biết rằng những kiến thức ấy là của người viết ra ps.
    Cuối cùng là bạn có “đạo” hay không? Tôi xin để tự mỗi nguời đọc trả lời
    Và để kết thúc, tôi xin kể lại một mẫu chuyện vui, ý nghĩa(tôi đã từng thấy nó ở đâu đó và hiển nhiên câu chuyện này không phải là của tôi):
    AI TÌM RA CHÂU MỸ
    Trong 1 tiết học Địa lí, thầy đang giảng bài về Châu Mỹ. Tí nằm ngủ mơ màng thì bỗng nhiên bị thầy gọi dậy:
    Thầy : Tí! Sao lại ngủ trông giờ học hả?
    Tí: Dạ…….dạ..
    Thầy : Em lên bảng chỉ cho thầy Châu Mỹ ở đâu!
    Tí bước lên bảng, mồ hôi nhễ nhại, Tí nhủ thầm: “ thôi chỉ đại”. Nhưng ai ngờ:
    Thầy: Em giỏi lắm! Vậy em cho thầy biết ai đã tìm ra Châu Mỹ?
    Tí tiếp tục “đại”:
    Tí: Dạ thưa thầy……. Em ạ
    Thầy: Hả….?!!

  33. 34 chiemphong
    Tháng Bảy 21, 2009 lúc 8:09 sáng

    Vậy tôi cũng xin kể cho bạn KKK một mẩu chuyện vui tiếp theo câu chuyện của bạn.

    Tẻo *giơ tay* : Thưa thầy, là Christopher Columbus ạ!

    Thầy *mướt mồ hôi* : Đúng rồi. Tí, em nhớ chưa hả?

    Tèo *giơ tay* : Thầy, nhưng trước khi ông đó tìm ra cái châu lục đó, nó đâu có tên là châu Mỹ.

    Thầy : Ý em là sao ?

    Tèo : Thì ổng chỉ đặt tên nó là châu Mỹ thôi chứ đâu có tìm ra nó. Cùng lắm cũng chỉ tìm nó về cho Tây Ban Nha của ổng thôi thầy. Chớ người bản địa ở đó hổng phải người sao?

    Teo *nhí nhố xen vô* : Chớ Tèo, mày hông biết người ở đó từ châu Á di cư sang hả ? Vậy người châu Á tìm ra châu Mỹ!

    Tí *hí hửng xen vô* : Ý, thầy ơi, em là người châu Á nè thầy ơi!

    ——————-

    Chuyện vui về các em Tí, Tẻo, Tèo, Teo đến đây xin hết. Chút ứng tác này đem ra tiếp khách hi vọng làm bạn KKK không phiền lòng. Chỉ là chuyện vui thôi, chứ ai thực sự tìm ra châu Mỹ thì giờ người ta vẫn cãi nhau ghê gớm lắm cơ. ;))

    Còn chuyện “đạo cách dùng một công cụ đơn giản trên photoshop” xem ra đơn giản mà lại không hề đơn giản, quá sức vĩ mô và trừu tượng. Trứng của bà A, bột của bà B, bơ của bà C, phụ liệu khác của bà D, bà E làm thành bánh, thế ai làm ra bánh ? Đơn vị nguyên liệu và thành phẩm nên dùng dấu bằng hay dấu mũi tên? Mũi tên hai chiều hay một chiều ? Một sợi tóc nên chẻ làm tư hay chẻ làm mười sáu ? :”>

    Học PS nhỏ bé này xin mạn phép để người xem tự suy ngẫm. Cá nhân tôi thì thấy bạn KKK ngày càng hợp chuẩn đi phò Công Tôn Long. :”)

    Thân,
    Dương.

    P.s : Nói theo cách của bạn KKK thì xin lỗi, ban đầu tôi nghĩ đoạn truyện trên là của tôi, nhưng ngẫm lại thì không phải. Vì nó viết ra bằng chữ quốc ngữ, chữ quốc ngữ không do tôi tạo ra, cũng không hẳn do người VN mình tạo ra, cũng không hẳn là người Pháp, ái chà, rắc rối nhỉ. Nó lại còn viết dựa trên những kiến thức tôi được dạy và đọc ở các sách, C.C tìm ra châu Mỹ là do bác Tây Ban Nha xưa cổ nào đó ghi chép lại chăng ? Tiếc là tôi không quen. Nhưng tin đó cũng không phải của tôi. Thậm chí khả năng diễn đạt này cũng không phải của tôi do tôi được học từ thầy cô giáo. Ôi trời, ngay cả suy nghĩ trong đầu tôi cũng do tôi từ bé bắt chước dần theo người lớn mà học theo… T_T không biết trên đời này thứ gì là của tôi nữa đây :((

    Ấy ấy, tôi lỡ lây tính “unstopable” của người ta rồi, stop tại đây thôi. :”> Mong các bạn đọc Học PS có những phút giây giải trí vui vẻ giữa các bài hướng dẫn. ^___^

  34. 35 poemhaiku
    Tháng Mười Một 30, 2009 lúc 1:49 chiều

    Cảm ơn anh Duy và anh Dương. Không chỉ những bài học, mà cả lập luận phản bác lại những tư tưởng xấu của các anh cũng giúp em rất nhiều ạ. Mong các anh luôn giữ được sự nhiệt tình và hài hước của mình!


Gửi phản hồi

LƯU Ý

Photobucket

Học Photoshop tại FACEBOOK

Blog Stats

  • 2,552,869 hits

