23
Apr
09

Về việc lấy các bài viết từ HocPS

.

.

Xin chào các bạn, cả những bạn đã theo dõi HPS một thời gian dài lẫn những ai vừa mới biết đến trang này của chúng tôi.

Trước hết chúng tôi rất xin lỗi vì đã không cập nhật các bài viết tiếp theo một cách nhanh chóng được do những lý do khách quan và chủ quan. Tuy nhiên chúng tôi vẫn luôn cố gắng duyệt các phản hồi và trả lời hầu hết thắc mắc của các bạn càng nhanh càng tốt.

Bài viết hôm nay như tựa đề là nói về việc thời gian qua, đã có không ít bạn đến thăm HPS và đem bài viết của chúng tôi đi các nơi khác. Có rất nhiều trường hợp có thể kể đến, ví dụ như lấy bài mạo nhận mình là người viết, hoặc không ghi nguồn cố tình để người đọc hiểu mập mờ, hoặc khi bị phát hiện lại quay ra cãi và xỉa xói HPS chúng tôi, v.v…

Thiết nghĩ, việc tự  ý lấy các bài viết trên mạng về làm của riêng hoặc không hỏi ý kiến người viết đã quá phổ biến ở VN. Khi bắt tay vào làm trang blog này, chúng tôi là những người họat động mạng nhiều năm hẳn nhiên thấu hiểu vấn đề trên. Vì vậy, chúng tôi đã có một mục riêng về Quy định sử  dụng ngắn gọn và rõ ràng hết mức có thể để bất cứ ai cũng có thể dễ dàng đọc hiểu.

Song, vẫn có nhiều người không thèm đọc, thậm chí đọc và không thèm quan tâm.

Đây là lời gửi đến bất cứ ai đã, đang và có ý định vi phạm các quy định do HPS đề ra :

Chúng tôi duy trì họat động của blog này, chia sẻ kiến thức một cách phi lợi nhuận. Do đó, những gì chúng tôi mong muốn chỉ là sự tôn trọng những gì chúng tôi làm.

Nếu bạn không thể tự viết bài của mình thì cũng đừng tự hạ thấp nhân cách của bản thân khi tùy tiện lấy đi công sức của người khác.

Mọi sự mạo nhận với thành quả làm việc của người khác đều là hành động đáng hổ thẹn và hoàn toàn không thể chấp nhận được ở một người có giáo dục. Ngày nay, người ta gọi đó là vi phạm tác quyền, nhưng ngôn từ bình dân hơn một chút, những thứ ấy chính là hành vi “đạo”, là “ăn cắp”.

Vì vậy, nếu bạn đã đến với HPS thì hãy tôn trọng những gì có ở đây. Nếu không, bạn cũng sẽ không nhận được sự tôn trọng từ chúng tôi, về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từ này.

.

Thân,

Dương.


14 Responses to “Về việc lấy các bài viết từ HocPS”


  1. 1 Nguyễn Lộc
    Tháng Năm 14, 2009 lúc 12:24 chiều

    Tôi đồng ý với ý kiến này của các bạn. Thật sự là một sự thiếu tôn trọng nếu cứ lấy bài của người khác đi và viết là của mình. Tớ cũng là học PS ở trang này, nhưng thực sự như thế là không chấp nhận được.

  2. 2 BưnDin
    Tháng Sáu 1, 2009 lúc 10:32 sáng

    ^^ đúng đúng ^^

  3. 3 Rueta
    Tháng Sáu 2, 2009 lúc 1:58 sáng

    Chào HPS.

    Mình biết đến HPS cũng được một thời gian tương đối, tuy không thường xuyên ghé qua cũng do thời gian rảnh hơi ít. Mình tìm hiểu HPS dần dần, hôm nay đọc đến bài viết này mình muốn comment lại các bạn một số suy nghĩ cá nhân của mình :).

    — Mình ủng hộ điều khoản của các bạn. Việc lấy bài viết của người khác rồi mạo nhận là của mình không xa lạ với giới công nghệ, không riêng gì vn. Chỉ có điều ở VN việc mạo nhận ngang nhiên hơn. Trước đây giới IT vẫn quy ước với nhau sản phẩm trí tuệ (đơn cử như tut đồ họa) của người nước ngoài nếu người việt mình lấy về mà có thể tự làm lại, tự chụp hình và viết hướng dẫn từ đâu thì có thể đóng watermark của diễn đàn hay forum mà người đó đăng ký kèm theo thông tin nguồn gốc của bài viết (nước ngoài). Thế nhưng những trường hợp người VIệt ở diễn đàn này lấy bài của người diễn đàn khác rồi tự bảo là mình viết vẫn xảy ra, chính điều này gây mâu thuẫn nặng nề trong công đồng yêu độ họa nước ta. Tôi nghĩ chúng ta cần xác định rõ, nếu là ai viết thì phải giải trình rõ nguồn gốc nơi lấy bài viết, bất kể là ở đâu. Cần xác định rõ là bài viết tự viết hay là trích dẫn. Còn về việc kiến thức thì theo tôi nghĩ. Người này học của người kia, người ta có cái hay thì mình học, cái đó ko có gì xấu cả. Quan trọng là học xong phải tự làm được chứ không phải là chọn “copy”.

    — Tiện đây tôi cũng xin hỏi: Để làm một cộng tác viên cần tiêu chí gì? Hiện tôi đang làm thiết kế viên cho một công ty phát triển web. Tôi có ý định chia sẻ kiến thức cùng mọi người về lĩnh vực thiết kế website, xa hơn có thể cả mảng lập trình giao diện web.

  4. 4 chiemphong
    Tháng Sáu 2, 2009 lúc 3:05 sáng

    Cảm ơn các bạn đã chia sẻ cùng HocPS chúng tôi. :)

    @Rueta : Rất mong sự cộng tác của bạn. Để cộng tác, bạn chỉ cần soạn thử một bài học (hướng dẫn) ra Ms Word rồi send cho chúng tôi qua địa chỉ email liên hệ : Duy.Nguyen@hws.edu

    Mong sớm nhận tin bạn. :)

  5. 5 hoàng anh
    Tháng Sáu 30, 2009 lúc 3:00 sáng

    đúng rồi..nếu muốn copy thì phải để link liên kết đến trang hocps và ghi rõ nguồn..vì đây là công sức của người ta…tôi hoàn toàn tán thành

  6. 6 KKK
    Tháng Bảy 9, 2009 lúc 2:26 chiều

    Hình như Dương viết bài này trong lúc đang bức xúc thì phải nên tôi thấy từ ngữ bạn dùng có vẻ hơi mạnh bạo(theo ý kiến của tôi thôi).Cũng phải thôi, khi bị người khác ăn cắp chất xám, nhưng theo tôi nghĩ bạn hãy bình tĩnh khi làm 1 điều gì đó(đây chỉ là 1 lời khuyên và chỉ là 1 lời khuyên)

  7. 7 chiemphong
    Tháng Bảy 9, 2009 lúc 3:53 chiều

    Để viết bài trên HocPS đã cân nhắc rất nhiều lần, do đó những gì tôi thay mặt HocPS đều có sự cân nhắc và thận trọng cao, tránh sự bốc đồng của cảm xúc. Tôi có xu hướng chọn từ ngữ rõ ràng, khúc chiết, vậy nên có lẽ tạo cảm giác từ “mạnh”. Chân thành cảm ơn lời khuyên của bạn. Mong bạn tiếp tục ủng hộ HocPS.

    Dương.

  8. 8 cuvo
    Tháng Bảy 17, 2009 lúc 4:05 chiều

    mình thật bất ngờ khi vào trang này http://www.chinhphucps.com/forum-f53/topic-t1199.htm thấy 1 bài giống y trang đến từng… dấu phảy. mình đã comment lại mà mình cảm thấy thật sự bức xúc thay cho các bạn!

  9. 9 chiemphong
    Tháng Bảy 17, 2009 lúc 6:38 chiều

    Cảm ơn bạn rất nhiều.

    Tôi đã ghé trang đó, tìm thấy thêm vài bài học khác ở Học PS bị admin của trang đó lấy và mạo nhận mình là người viết.

  10. Tháng Bảy 27, 2009 lúc 12:21 chiều

    Chia Se? De? Biet’ Rang` Yeu ThuonG Ko Can` Dieu` Kien.==>De? Cho Di Ko Can` Ly’ Do==>De? Quan Tam Ko Can` Biet’ On! De?Cham Soc’ Ma` Ko Can` Dap’ Lai++>De? Ben CanH Ai Do’ Ma` Long` Thay’Binh` Yen ++>Va` De? Khoc’ Tham` Khi Nhin` Thay’Nguoi`Kia Dau Kho?
    Cuoc.Song’Ngung`Khi Minh`Ngu`ng Hy Vong.
    Hy Vong. Ngu`ng Khi Minh` Ngung` Tin Tuong?
    Cac’Ban. Da Cho Di Vy` Vay. Cac’ Ban. Se~ Chang? Mat’ Gi` Ca?!
    Cam On Duong!+ Cac’ Ban Trong Blog!

    Than Ai’! LaKimHung ^_<

  11. 11 o0k_night0o
    Tháng Mười 23, 2009 lúc 4:47 chiều

    Chào bạn! hiện nay mình cũng đang học Photoshop từ HocPs thực sự mình rất muốn cám ơn bạn vì những bài học bổ ích và rất chi tiết ^_^. Hiện cái forum của mình đang trong thời kì xây dựng và cần những bài hướng dẫn về Photoshop cơ bản nên mình muốn hỏi trước bạn về chuyện mượn bài của bạn để post lên forum, mình sẽ để lại nguồn và link đến HocPs và đưa link bài viết cho bạn kiểm chứng ^_^. Còn việc nữa là không biết là mình có thể đóng gói từng bài học thành file.pdf ( có ghi nguồn từ HocPS ở mỗi trang) up lên thành link để cho các thành viên trong forum sử dụng được không vì trong forum mình cũng có khá nhiều bạn không có khả năng lên mạng nhiều…Mong bạn sẽ trả lời và thật xin lỗi vì đã làm phiền
    Thân ái

  12. 12 LE VIET
    Tháng Ba 7, 2010 lúc 11:31 sáng

    Ban nen dang ki ban quyen tai mot co quan Quoc gia nao day, ai copi bai cua ban thoi gian se lam chung cho ban, nguoi do vi pham ban quyen cua ban, chiu boi hoan tac quyen, hoac vi thuong mai ho phai phat ve kinh te. Cam on ban da viet huong dan.

  13. 13 Nguyễn Thành Trung
    Tháng Tư 10, 2010 lúc 2:51 sáng

    Mình thấy đây là bài học PS dễ hiểu nhất mà tôi đã từng xem qua. Cám ơn các bạn đã có lòng tốt chia xẻ với mọi người. Chỉ có những người k có suy nghĩ mới không tôn trọng những gì các bạn đã làm

  14. Tháng Tư 13, 2016 lúc 8:09 sáng

    tệ nạn copy thì không thể nào tránh khỏi


Gửi phản hồi

LƯU Ý

Photobucket

Học Photoshop tại FACEBOOK

Blog Stats

  • 2,552,869 hits

