06
Th8
08

Bài 9: Mask – trang điểm bằng Photoshop

Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với một trong những chức năng quan trọng và hữu ích nhất của Photoshop: Mask, cũng như bắt đầu học cách “trang điểm” (retouch) bằng một vài công cụ đơn giản.

Hình 1, Hình 2, Hình 3, Hình 4, Hình 5

Khái niệm: Mask

Mask có nghĩa là “mặt nạ”. Trong Photoshop bạn có thể đeo “mặt nạ” cho layer để cho phép hiện/ẩn những gì bạn muốn trên layer đó.

Hãy mở hình 1 của bài ra:

Ctrl + J để copy ảnh nền. Đặt tên cho layer copy là “Mèo copy”. Biến “Mèo copy” thành một bức ảnh đen trắng (Xem bài 6 để biết cách biến ảnh màu thành ảnh đen trắng)

Bây giờ chúng ta sẽ “đeo mặt nạ” cho layer “mèo copy”. Để áp dụng mask các bạn chọn layer đó và click vào icon ở phía dưới cùng của bảng layer. Lúc này bên cạnh layer “mèo copy” sẽ xuất hiện một ô trống như sau:
Ô trống đó chính là Mask. Trong bảng thumbnail các bạn có thẻ thấy tòan bộ ô chữ nhật mask là màu trắng. Giữ phím Alt và click vào ô trống đó sẽ hiện ra hình lớn của tòan bộ mask. Click lại vào layer “mèo copy” sẽ trở lại bình thường.

Trong Mask, màu trắng là phần được hiện ra, phần không có mặt nạ. Còn màu đen là phần bị che đi, phần “mặt nạ”. Nếu bạn không hiểu tôi đang nói gì, chớ chùn bước =), cứ tiếp tục làm theo bài học và bạn sẽ hiểu.

Lúc này hãy chắc chắn rằng bạn đang chọn vào ô chữ nhật Mask chứ không phải là bản thân layer mèo copy. Khi chọn vào ô chữ nhật mask các bạn sẽ thấy có một khung nhỏ xuất hiện xung quanh như ở hình trên, đó là dấu hiệu bạn đang ở đúng nơi đúng chỗ.

Chọn một brush màu đen và bắt đầu tô lên con mèo. Các bạn sẽ thấy màu sắc dần dần hiện ra. Tô tòan bộ con mèo. Nhớ là các bạn phải đang tô lên mask chứ không phải là lên layer “mèo copy”, nếu không các bạn sẽ chỉ thấy vệt brush đen xuất hiện trên hình mà thôi.

(Nếu lỡ tô vào vùng không mong muốn, các bạn chỉ cần đổi brush thành màu trắng và tô lại.)

Tại sao chúng ta có hiệu ứng này? Như tôi đã nói ở trên, trong mask màu trằng là phần hiện ra, màu đen là phần bị che đi. Khi chúng ta dùng brush tô màu đen lên mask, chúng ta đã che đi những phần được tô, và vì bị che đi nên layer dưới -tức ảnh nền- hiện ra.

Nếu bạn gữ phím Alt và click vào ô mask sẽ thấy hình như sau:

Các bạn có thể thấy những vùng màu đen trên mask -mà chúng ta tô vào- che layer đi, do thế màu sắc xuất xuất hiện ở đó thực ra là màu của layer nằm bên dưới.

Bây giờ hãy chọn mask của layer “mèo copy” và fill tòan bộ với màu đen -> toàn bộ layer bị “mặt nạ” che khuất -> các bạn sẽ nhìn thấy tòan bộ ảnh nền. Ngược lại, fill mask với màu trắng và chúng ta sẽ không nhìn thấy chút gì của ảnh nền.

Giờ nếu như thay vì sử dụng brush tô lên mask, tôi dùng công cụ gradient (G), kéo một dải màu từ trắng sang đen ngang qua mask:

Chúng ta có một hiệu ứng chạy mượt từ có màu sang trắng đen. Để hiểu rõ hơn hãy giữ phím Alt và click vào mask, bạn sẽ thấy:

Tương ứng với dải gradient, những vùng màu đen bị che hòan tòan, vì thế ảnh nền ở bên dưới hiện ra hoàn tòan -> những vùng đó có màu. Những vùng màu trắng không bị che, cho nên chúng ta chỉ nhìn thấy layer “mèo copy” -> những vùng đó là không có màu.

Còn những vùng xám ở giữa chỉ giấu đi một phần của layer, màu xám càng tối thì giấu càng nhiều, màu xám càng nhạt thì giấu càng ít-> nên chúng ta mới có một dải chạy từ có màu đến không màu mượt như vậy.

Sử dụng mask là một cách làm việc rất hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm thời gian, bảo vệ ảnh gốc, cũng như tạo ra rất nhiều hiệu ứng thú vị.

Giả lens focus:

Nếu các bạn nhìn các bức ảnh đăng trên tạp chí, sách báo, quảng cáo nhiều khả năng là sẽ thấy hình nhân vật chính (người, đồ vật, động vật…) trong ảnh bao giờ cũng rất rõ nét, còn nền xung quanh ở phía xa thì mờ mờ. Chính do lens focus (nói nôm na: tiêu điểm ống kính) của các máy ảnh SLR đắt tiền nên mới có hiệu ứng này. Nó làm nhân vật chính (người, đồ vật, động vật…) nổi bật lên trong ảnh.

Giờ chúng ta có thể sử dụng Mask để giả hiệu ứng lens focus. Hãy mở ảnh 2 của bài:

Đây là một bức ảnh đẹp, xong vì cái gì cũng quá rõ nét đâm nhân vật chính là cô bé lại không được nổi bật. Bước đầu tiên của chúng ta là: bôi nhòe mọi thứ.

Trước hết, hãy copy ảnh nền bằng Ctrl + J. Chọn layer mới copy và vào Filter -> Blur -> Lens Blur. Các bạn có thể tùy chỉnh các thông số nếu muốn, tôi chỉ giữ nguyên mặc định rồi ấn ok:

Bước tiếp theo là làm cho foreground (foreground tức là phần ảnh ở gần mắt người xem nhất, ngược lại background là phần ảnh ở xa mắt người xem nhất) rõ nét lên. Giờ click vào icon ở phía dưới cùng của bảng layer để áp dụng mask cho layer này. Dùng gradient tool từ đen sang trắng, kéo một đường ngắn từ dưới ảnh lên. (một lần nữa, hãy chắc chắn rằng các bạn đang chọn cái mask chứ không phải là bản thân layer)

Các bạn có thể thầy phần foreground (trong trường hợp này, phần dưới của ảnh) rõ nét trở lại, mờ dần về phía sau. Ở đây cũng tương tự như với bức ảnh mèo. Màu đen che layer trên đi, vì thế chúng ta nhìn thấy hình ảnh sắc nét của layer nằm bên dưới -tức ảnh nền.

Alt và click vào mask sẽ ra hình như thế này:

Bước tiếp theo là làm rõ hình cô bé. Chỉ cần chọn brush màu đen và tô lên vị trí của cô bé tương ứng trên mask. Nếu lỡ tô vào vùng không mong muốn chỉ cần đổi sang brush màu trắng và tô lại.

Vài bước thật đơn giản để giả hiệu ứng lens focus. Các bạn có thể thấy hình cô bé nổi bật lên rất nhiều so với ảnh gốc.

Alt + click vào mask sẽ ra hình như sau, lúc này hẳn bạn đã có một ý niệm cơ bản về cách họat động của mask:

Gỡ bỏ những “vật thể ngòai ý muốn”

Đôi khi trong lúc chụp ảnh, có những thứ mà chúng ta không để ý, chỉ khi ra ảnh rồi bạn mới “ước gì nó đừng ở đó”, hãy mở ảnh 3 của bài ra:

Giả sử tôi là một người cực kì cầu tòan, và tôi không muốn “vật thể lạ” (lá khô) ở phía trái vì nó làm hỏng bức ảnh của tôi.

Giới thiệu: Clone stamp tool

Click vào hoặc phím tắt S để chọn clone stamp. Để sử dụng công cụ này trước hết bạn phải xác định một “nguồn copy” (clone source).

Trước hết hãy dùng Ctrl + Shift + N tạo một layer mới. Ở trên bảng tùy chọn, mục Sample: hãy chọn All layer:

Lựa chọn này sẽ làm cho công cụ của bạn “nhìn thấy” tất cả các layer chứ không chỉ layer bạn đang chọn. Sở dĩ chúng ta làm thế là vì chủ trương tuyệt đối tránh thay đổi trực tiếp ảnh gốc.

Giữ phím Alt và click vào một đám cỏ bất kì gần “Vật thể lạ” (con trỏ sẽ thay đổi khi bạn giữ Alt) . Nhìn có vẻ như không có gì xảy ra, nhưng khu vực bạn vừa click vào đã trở thành nguồn copy của công cụ này:

Vậy thì nguồn copy là cái gì?

Giờ hãy giữ chuột và bôi lên hình “vật thể lạ”.

Các bạn sẽ thấy có hai con trỏ xuất hiện. Con trỏ của bạn hình tròn và con trỏ thứ hai hình dấu + chính là nguồn copy mà bạn vừa tạo lúc nãy. Khi kéo chuột bạn sẽ thấy hai con trỏ này cùng di chuyển với nhau.

Cách hoạt động của clone stamp rất đơn giản: nó copy các pixel từ “nguồn copy” tới tất cả những vùng mà bạn tô lên. Nếu bạn không hài lòng với “nguồn copy” của mình, chỉ cần đơn giản là giữ Alt và click vào một khu vực khác để tạo nguồn khác.

Tô hết “vật thể lạ”:

Vật thể lạ đã biến mất. Các bạn có thể tăng giảm size của clone stamp bằng phím tắt “[” hoặc “]“. Ở đây, chỉ vì mục đích bài học, tôi đã dùng clone stamp xóa luôn hai bố con kia đi:

Trị mụn

Hãy mở ảnh 5 của bài ra:

Làn da của hai cô bé này không được hòan hảo lắm, như tôi đã đánh dấu ở hình dưới đây:

Chúng ta sẽ thử sử dụng một phương pháp trị mụn bằng Photoshop =)

Hãy tạo một layer mới với Ctrl + Shift + N.

Giới thiệu: spot healing brush

Click vào icon hoặc phím tắt J để chọn spot healing brush. Tương tư như mục trên, các bạn cần check vào ô ở trên thanh tùy chọn để công cụ “nhìn thấy” tất cả các layer. Bước tiếp theo đơn giản là click vào những vùng cần “điều trị”:

Nhớ là để phương pháp này có hiệu quả nhất, các bạn sẽ muốn sử dụng size brush càng nhỏ càng tốt, size chỉ vừa lớn vùng cần điều trị một chút xíu là ổn nhất. Dùng phím tắt “[” hoặc “]” để tăng giảm size brush.

Làm mịn da

Hãy mở ảnh cuối của bài ra:

Bây giờ chúng ta sẽ áp dụng những gì đã học để “trang điểm” cho người trong ảnh này. Bươc đầu tiên là copy ảnh nền bằng Ctrl + J.

Chọn layer mới copy, vào Filter -> Blur -> Surface Blur. Chọn thông số thật lớn sao cho làn da nhìn thật mịn khi blur. Tạm thời chỉ tập trung vào làn da, đừng quan tâm tới các chi tiết khác vội:

Khi hài lòng ấn ok:

Chúng ta đã làm làn da trở nên mịn màng, xong đồng thời cũng làm mất hết khá nhiều chi tiết trong mắt, lông mày và tóc. Để khắc phục hãy “đeo mặt nạ” cho layer này bằng cách click vào icon ở phía dưới cùng của bảng layer.

Dùng brush đen tô vào những chi tiết bị mất để chúng hiện trở lại. Nếu bạn đã học từ đầu bài này tôi không cần phải giải thích chuyện gì đang xảy ra ở đây nữa:

Chúng ta vừa có một làn da mịn màng mà không bị mất chi tiết trong mắt, lông mày và tóc. Tuy nhiên nếu nhìn các bạn sẽ thấy làn da này nhìn rất giả, không thực tế.

Bất cứ ai cũng biết rằng trang đỉểm đẹp là trang điểm sao để người khác không nhận ra mình đang đeo mỹ phẩm trên mặt. Vì thế hãy giảm mức Opacity của layer này xuống, để cho những nét gồ ghề trong làn da ở ảnh gốc hiện ra thêm một chút.

Ở đây tôi hạ mức opacity xuống còn khoảng 50%:

Hãy tự so sánh kết quả với ảnh gốc, =) các liệu pháp da liễu Photoshop cực kì hiệu quả, an tòan và không hề tốn một xu.


97 Trả lời to “Bài 9: Mask – trang điểm bằng Photoshop”


  1. 2 yu yu
    Tháng Tám 10, 2008 lúc 6:50 chiều

    bạn có bài viết cách xử lý giúp chỉnh sửa béo phì bụng bự và make up cho khuôn mặt cho mình học với nhen , cảm ơn trước

  2. Tháng Tám 10, 2008 lúc 8:11 chiều

    @yu yu:
    Mình sẽ viết bài hướng dẫn cách xứ lý vấn đề bạn nêu trong tương lai gần, hãy quay lại kiểm tra thường xuyên =)

  3. Tháng Tám 12, 2008 lúc 3:54 sáng

    bài viết rất hay, mình đang học pts, hiện mình đag quản trị một website, rất mong được hợp tác với hocps, mình xin phép được copy các bài viết trong hocps về website của mình

  4. Tháng Tám 12, 2008 lúc 4:20 sáng

    @123vnn.net

    Rất tiếc quy định của HọcPS không cho phép copy bài học sang nơi khác. Nếu bạn muốn chia sẻ các bài học này xin vui lòng link trực tiếp tới website của chúng tôi =)

    Về chuyện hợp tác, HọcPS luôn luôn tìm kiếm các đối tác mới. Bạn hãy nói qua thử về website của bạn xem sao? Tôi có thể cho link tới website bạn ở ngay trang chủ của HọcPS… và ngược lại =)

  5. 6 yu yu
    Tháng Tám 12, 2008 lúc 7:11 sáng

    cảm ơn bạn trước và chúc vui

  6. Tháng Tám 13, 2008 lúc 9:27 chiều

    I have no idea what you said, nor exactly what you did, but infuriatingly I do look better when Photoshopped. Thank you, I think.

  7. Tháng Tám 13, 2008 lúc 11:12 chiều

    @Anyhoo:
    It’s an honor to have the model himself comment on my work, thanks! =)

  8. 9 Bienxanhvt
    Tháng Tám 23, 2008 lúc 7:26 sáng

    mình đã cố tự học photoshop nhieu lần nhưng ko thành công, Nhờ bạn, nhờ trang web của bạn mà mình tự học được photoshop, rất hữu ích. Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. thank nhiều. Chúc bạn và đồng nghiệp luôn có sức khỏe để làm những việc hữu ích cho cuộc đời

  9. 11 lequyet
    Tháng Tám 30, 2008 lúc 6:13 sáng

    Hay lắm. Rất cám ơn sự chỉ dẫn

  10. 12 pun
    Tháng Chín 22, 2008 lúc 2:29 sáng

    e kô hiểu từ cái chỗ :
    Bây giờ hãy chọn mask của layer “mèo copy” và fill tòan bộ với màu đen -> toàn bộ layer bị “mặt nạ” che khuất -> các bạn sẽ nhìn thấy tòan bộ ảnh nền. Ngược lại, fill mask với màu trắng và chúng ta sẽ không nhìn thấy chút gì của ảnh nền
    .. fill là như thế nào ạ :-??

  11. 13 chiemphong
    Tháng Chín 22, 2008 lúc 4:05 sáng

    Fill là dùng Paint bucket tool để đổ màu. Công cụ này có icon hình lọ sơn trên bảng công cụ hoặc bạn có thể dùng phím tắt G.

    Dương.

  12. Tháng Chín 23, 2008 lúc 12:15 chiều

    ui e cảm ơn .. ơ nhưng mà lúc fill xong thấy màn hình toàn màu đen , rồi làm j để hoàn thành hết ạ :((

  13. 15 Lê Anh Tuấn
    Tháng Chín 25, 2008 lúc 9:16 sáng

    cám ơn bạn rất nhiều về những bài học rất bổ ích photoshop,bạn có thể viết những bài về thiết kế sản phẩm đồ họa,những bài photoshop nâng cao hơn không,nếu được mình và các bạn rất vui sướng,sẽ học được nhiều điều bổ ích mà tiết kiệm khá nhiều thời gian và tiền bạc.Mình cám ơn rất nhiều sự đóng góp nhiêt tình của bạn.

  14. 16 trung kien
    Tháng Mười 2, 2008 lúc 2:23 sáng

    cảm ơn bạn rất nhiều bài học của bạn cực kỳ dễ hiểu

  15. Tháng Mười 12, 2008 lúc 12:30 chiều

    minh` m0j’ hoc photoshop nhung hok bjt’ web download xjn ban ch0 mjnh` caj’ web de? download

  16. 18 chiemphong
    Tháng Mười 12, 2008 lúc 4:32 chiều

    @lip : Web download cụ thể là sao vậy bạn ? Nếu là để download Photoshop thì bảo là nhiều cũng đúng mà ít cũng đúng. Nhanh gọn thì bạn ra một tiệm bán CD-ROM và mua 1 đĩa về cài, chỉ 8k/cái.

  17. 20 huy pham
    Tháng Mười Hai 5, 2008 lúc 11:06 chiều

    hay quá a nhỉ … thanks a nhiều ^^!

  18. 21 chú thợ điện
    Tháng Mười Hai 8, 2008 lúc 6:00 sáng

    sac lấy bush ji tô màu chứ, ko nói rõ sao biết ong anh, bấm hết lun mà mặt con mèo chẳng dổi mau ji cả

  19. 22 chiemphong
    Tháng Mười Hai 8, 2008 lúc 2:43 chiều

    @chú thợ điện : Có lẽ vì nghĩ vế “Chọn một brush màu đen” quá đơn giản để hiểu (suốt mấy tháng không ai hỏi gì) nên Duy đã không nói cụ thể hơn.

    Lý do khiến Duy nghĩ nó đơn giản là vì :

    1. Nếu brush bạn nói là công cụ brush thì trên bảng tool chỉ có một brush nên việc hỏi “brush gì” là thừa.

    2. Nếu brush bạn nói là một dạng hình brush thì chỉ cần nhìn hình cũng có thể thấy ngay nó chính là brush mờ mặc định mà bất cứ ai từng mở công cụ brush của PS ra để xem xét một cách cẩn thận nhất định đều biết.

    HPS rất xin lỗi vì sự bất tiện này. Chúng tôi đã cố hết sức để giúp đỡ những gì cơ bản nhất song không thể nghĩ đối với mọi người chỉ có việc mở tool ra xem từng cái (chưa nói đến dùng) cũng cần hướng dẫn chi li. Thực ra những chuyện chi li như thế mà đem chỉ thì thú thực : một là không biết chỉ thế nào, chỉ bao giờ mới hết, hai là có vẻ thiếu tôn trọng người đọc quá, họ ít nhất cũng hiểu giao diện PS qua các bài học trước rồi mà.

    Trả lời bạn, đó là brush tròn cơ bản, nét mờ, màu đen.

    Còn việc bạn tô lên mà không ra màu có nghĩa là bạn đã làm sai một bước nào đó của bài. Mong bạn xem lại chỉ cẫn cẩn trọng để có thể nhanh chóng đạt kết quả như ý và như bao bạn khác trước bạn đã thực hành hoàn chỉnh bài học cơ bản này.

    Dương.

  20. 24 tkpro
    Tháng Mười Hai 28, 2008 lúc 10:10 sáng

    cam on nhieu neu chi tiet ty nua thi tot hon

  21. 25 Kevin
    Tháng Mười Hai 28, 2008 lúc 5:47 chiều

    cho em hỏi chỗ mask í…em dùng brush tô vào con mèo thì màu vẫn hiện ra nhưng sau khi em ngừng lại thì trở lại trắng đen…em làm hoài nhưng ko biết sao???xin chỉ giúp em…em thanks

  22. Tháng Một 4, 2009 lúc 5:09 chiều

    Dương ơi, cái hình cô bé trong hướng dẫn giả Len focus của bạn bị mờ thân người kìa ,bạn chỉ edit lại tác phẩm đi…
    Bài viết rất hay…
    Lúc trước không biết cái vụ mask, mình toàn chơi cách này : copy ảnh nền bằng Ctrl + J. Chọn layer mới copy và vào Filter -> Blur -> Gaussian blur, rùi chỉnh thông số cho phù hợp.Sau đó cắt người mẩu cần làm rõ cho vào 1 layer khác rồi cho đè(nằm trên) lên layer mờ… (cách thủ công này chỉ làm với người mẫu đơn giản,đối với các bạn mới học Photoshop mà chơi cái hình người mẩu tóc tai bay tùm lum là hết biết đường cắt).

  23. 27 sam
    Tháng Hai 12, 2009 lúc 3:14 sáng

    bài viết hay, dễ hiểu. thanks ban nhìu nhe. bạn có thể viết thêm bài về cách chỉnh mũi cao lên , hay cách làm ốm cơ thể lại để mọi nguoi hoc hỏi nhe ban Duy.:D

  24. 28 sailormoon.moon
    Tháng Hai 27, 2009 lúc 5:31 chiều

    thank you, vì tui đã được biết thêm về hiệu ứng surf face

  25. 29 thanhthekid
    Tháng Ba 6, 2009 lúc 2:13 sáng

    ai bảo ko tốn 1 xu :( tốn tiền điện chứ bộ

  26. 30 Sonomi
    Tháng Ba 6, 2009 lúc 10:15 chiều

    Thank Duy !
    Mình đã nghịch CS3 được hơn năm rồi. Mình luôn băn khoăn về ” giêng` mối” giữ các “phương thức” trong pts ( Giống như định nghĩa hệ thống các khái niệm thành mạng, A liên kết B, B liên kết C, D liên kết A,…ect). Hướng dẫn của bạn đã giúp mình hiểu rõ được bản chất và sự liên kết giữa các “phương thức” hay dùng. Tự nhiên bây h đã hiểu ra, hoặc nhớ lại được rất nhiều thủ thuật đã từng đọc hoặc thực hành.
    -P/s: Cách giải thích của bạn rất dễ hiểu. Tớ cũng rất yêu mèo, nhà tớ nuôi 1 gia đình mèo (7 thành viên :D)

  27. 31 tam tran
    Tháng Tư 23, 2009 lúc 3:53 sáng

    oi , cám ơn các bạn nhiều lắm, mình mới bít web của các bạn , mình sẽ ủng hộ thường xuyên , các bạn thật giỏi đấy hihihi

  28. Tháng Tư 23, 2009 lúc 6:39 sáng

    tớ thích cách ấy chỉ dẫn, rất hay, chi tiết và hài hước nữa =))
    thích nhất là phần trang điểm. trước giờ tớ chỉ chỉnh xóa mụn được thôi.
    giờ thì biết thêm cách làm mịn da nữa. thanks nhiều nhé ^^

  29. 33 thoxay
    Tháng Tư 27, 2009 lúc 2:14 chiều

    tu nhien tim duoc trang web nay mung qua chung luon ..hoc thiet hap dan , cam on nhieu nhe chuc thanh cong

  30. Tháng Tư 29, 2009 lúc 3:41 sáng

    cho em hỏi chỗ mask í…em dùng brush tô vào con mèo thì màu vẫn hiện ra nhưng sau khi em ngừng lại thì trở lại trắng đen…em làm hoài nhưng ko biết sao???xin chỉ giúp em…em thanks

  31. 35 Hong
    Tháng Năm 13, 2009 lúc 3:47 chiều

    Thanks bạn nhiều lắm

  32. 36 Annie
    Tháng Sáu 1, 2009 lúc 11:12 sáng

    Hì, có một lỗi cậu thiếu trầm trọng nhé :P
    Cái tay bên trái của em miu cậu chưa tô :))…Bé miu dễ xương quá chời :X:X

  33. 37 hana
    Tháng Sáu 8, 2009 lúc 10:36 sáng

    trang web rất bổ ích. Cám ơn các bạn rất nhiều :x

  34. Tháng Bảy 5, 2009 lúc 3:10 sáng

    Mình vô tình bít trang này,thu’ thực rất thú vị và tỉ mỉ về cách hướng dẫn. Những ai muốn tự học Ps nên chịu khó tìm hiểu về giao diện và button trước,rùi hãy thực hành những bài cơ bản, như thế khi làm những bài này các bạn không phải hỏi nhìu về các nút kia nó nằm ở đâu và như thế nào. một ý kiến nhỏ của mình júp boss ko phải trả lời về những câu hỏi quá đơn giản..hì

  35. 39 Bùi Ngọc Long
    Tháng Bảy 5, 2009 lúc 5:25 sáng

    cảm ơn anh rất nhiều về những bài học bổ ích…mong anh tiếp tục có những bài viết hay. cảm ơn anh nhiều

  36. 40 NGOC TUAN
    Tháng Tám 9, 2009 lúc 5:44 chiều

    EM CUNG MOI HOC VE PHOTOSHOP EM DA BAT DAU HOC TU HOCPS ….. .COM DAY BAY GIO THI EM CUNG DA BIET VA LAM DUOC MOT SO NHUNG BAI CO BAN RUI THUC SU EM MUON NOI LOI CAM ON TOI BAN QUAN TRI CUA WEB CHAN THANG CAM ON
    HAY CO GANG NHE DE WEB PHAT TRIEN EM SE GHE THAM NO MOI NGAY

  37. Tháng Tám 12, 2009 lúc 2:27 sáng

    Co’ 1 vai` cho bat tien khi su dung chuc nang mask,anh giup em dc ko? Vi’ du khi to mau` mat con meo`,ta boi den no’ bang brush,tren 1 tam’ giay’ trang’ tinh,nen chi tiet mat con meo` se~ lech,roi` lai phai chuyen tong mau` sang trang de xoa’,neu lo~ xoa nhiu thi` phai chuyen sang den lai…hix,chi 1 chi tiet nho ma` dang met vay roi`…co cach nao rut ngan thoi gian ma` van~ chinh sac tuyet doi ko anh?

  38. Tháng Tám 12, 2009 lúc 1:27 chiều

    bạn cứ học các sử dụng các phím tắt của PS thành thạo (cụ thể trong bài này là phím X để đổi màu brush từ trắng sang đen và ngược lại), một khi bạn đã quen sử dụng phím tắt thao tác sẽ nhanh hơn rất nhiều đó! Mới đầu sẽ không quen nhưng dần dần thành phản xạ thôi bạn.

  39. 43 nup_b4b3
    Tháng Mười 14, 2009 lúc 4:47 sáng

    sao mA` down load ve hA? bAN.

  40. 44 Van Anh
    Tháng Mười 23, 2009 lúc 9:51 sáng

    Bạn ơi, mình đã dùng layer mask và sử dụng công cụ Brush để ẩn/ hiện phần hình ảnh mình muốn, đúng như cách bạn đã hướng dẫn ở trên.
    Nhưng hiện giờ xuất hiện lỗi,mình ko thể dùng công cụ Brush để ẩn/ hiện hình. Thay vào đó phải sử dụng Erase. Và cũng sử dụng y như Brush
    Mình ko hiểu tại lỗi j mà ko thể dùng Brush như trước được nữa. Mình vẫn dùng phần mềm như cũ, ko cài lại phần mềm hay dùng phiên bản khác. Tự nhiên phát sinh lỗi. Mình cũng đã thử lại rất nhiều lần, sử dụng đúng các bước .
    Hiện nay mình đang dùng Erase thay thế Brush.

    Ko biết đã có bạn nào gặp trường hợp như của mình chưa??

  41. 45 Cuong
    Tháng Mười 29, 2009 lúc 8:19 sáng

    Cho minh hoi khi nao thi dung :”ctrl +j” va khi nao dugn “ctrl+shift +n”.Lam hoai ma van chua hieu ro cai nay lam.Cam on nhieu

  42. Tháng Mười Hai 6, 2009 lúc 4:36 chiều

    To Van Anh :Lỗi của bạn là khi tô lên mask nó không ẩn hiện được chi tiết hay là bạn không thể xài brush ?Nếu không sử dụng được brush bạn thử vào đường dẫn sau giả định cài đặt pts trên ổ C:
    C:\Program Files\Adobe\Adobe Photoshop CS3\Presets\Brushes
    Để kiểm tra xem còn cái brush nào không nhé

    To Cuong :Ctrl + J dùng khi ta cần copy ảnh nền hoặc 1 layer trong pts
    Ctr+Shift + N dùng để tạo 1 layer mới kiểu như bạn có 1 khuôn mặt thì khi bạn đắp mấy lát dưa lên cái mặt đó thì mấy cái lát dưa đó là 1 layer bạn tạo ra ấy :)).
    Bài học của các bạn hay quas cám ơn rất nhiều , chúc các bạn luôn thành công vì những gì các bạn đã chia sẻ và giúp đỡ cho những ng không có dk đi học như bọn mình:D.

  43. Tháng Mười Hai 12, 2009 lúc 10:50 sáng

    To Hapi *:

    Gradient tool là công công để tạo ra những màu mượt theo hướng và hình dạng tùy chọn .Bạn nên xem lại bài 5 để hiểu rõ hơn , học thì nên học từ đầu không nên nhảy cóc..

  44. Tháng Một 27, 2010 lúc 3:09 chiều

    Em ko bit ji vE^ photoshop het Nhung ma doc cung thay hay hay ai bit noi nao` day photoshop o hcm chj em voi :D

  45. 50 cucquynhob
    Tháng Ba 26, 2010 lúc 8:59 sáng

    hi,baì này hay lắm! thanks nhé!

  46. 51 gauconbenho
    Tháng Tư 7, 2010 lúc 7:16 sáng

    mình muốn dow phần mềm về để làm được điều này thì dow ở đâu hay ở đây chỉ dậy thôi chứ k cho thực hành ạ :-/

    • 52 chiemphong
      Tháng Tư 8, 2010 lúc 6:33 sáng

      Photoshop là phần mềm phải mua (và không rẻ) nên dĩ nhiên HọcPS không thể cung cấp nó cho bạn.

      Ở VN thì các bạn thường ra tiệm đĩa mua đĩa về cài là chính.

  47. 53 tiachop
    Tháng Bảy 9, 2010 lúc 11:41 sáng

    Cảm ơn về bài học bổ ích của các bạn.
    Nhưng cho mình hỏi một chút xíu. Mình ko biết khi nào thì sử dụng lệnh copy layer (Ctrl+J) và khi nào thì tạo layer mới (Ctrl+Shift+N). Mình chưa hiểu lắm về sự khác nhau của 2 loại này và khi nào thì sử dụng.
    Mong hồi âm sớm của các bạn.
    Chân thành cảm ơn.

  48. 55 blackpanther
    Tháng Tám 20, 2010 lúc 2:00 sáng

    hiếm có người nào giỏi về photoshop mà lại chịu khó chỉ dẫn cho người khác như vậy. cám ơn các bạn…

  49. Tháng Chín 24, 2010 lúc 1:58 chiều

    Bài viết rất hay và chi tiết. Cảm ơn bạn.

  50. Tháng Chín 29, 2010 lúc 12:11 chiều

    sao mình xóa lá cây nò xuất hiện vệt mờ mờ kéo dàoi

  51. Tháng Mười 22, 2010 lúc 8:09 chiều

    Mình google ra web của bạn và thực hành theo, những bài viết của bạn thực sự bổ ích cho nhửng người mới học pts như mình. Cãm ơn nhé!

  52. 59 nga
    Tháng Mười 28, 2010 lúc 3:51 chiều

    bạn giỏi ghê! nhưng bạn ơi bạn co thể gửi cho mình phần mềm photoshop cs dược không? mình là người mới dự định học photoshop ma ko bit download phan mềm đó ở đâu. bạn giúp mình nhé. mail cua mình la: emyeuanh001@rocketmail.com
    Cảm ơn bạn nhiều!

  53. 60 nga
    Tháng Mười 28, 2010 lúc 3:58 chiều

    nhớ gửi cho mình nhé!

  54. Tháng Mười Một 13, 2010 lúc 11:43 sáng

    Với trường hợp của quầng mắt thì có làm như trên được không vậy bạn?

  55. 62 nguyen to
    Tháng Mười Hai 16, 2010 lúc 9:42 sáng

    bạn ơi cho mình hỏi cách nào để làm ảnh đứa bé gái ngoài sau là màu trắnng đen còn đứa bé gái là màu, em thử dùng cách giống như con mèo. Nhưng khi tô lên thì hình đứa bé lại có màu vàng nghệ giống như con mèo. chứ ko phải màu tự nhiên như hình đứa bé gái ban đầu. thanks bạn nhiều mình học được từ bạn rất nhiều.

  56. 63 Đinh Đức Vinh
    Tháng Mười Hai 16, 2010 lúc 3:56 chiều

    Mình học bài này và đã đọc hết mail của mọi người rồi. Mình cũng rơi vào tình trạng: Sử dụng brush không được. Khi sử dụng brush thì không thành cái gì cả chỉ toàn trắng, tất nhiên là chọn Mask. Khi dùng E thì được. Đã tìm C:\Program Files\Adobe\Adobe Photoshop CS3\Presets\Brushes thì đủ cả. Hãy chỉ giùm tôi nhé!

  57. 64 Đinh Đức Vinh
    Tháng Một 3, 2011 lúc 2:57 chiều

    Tôi đã hỏi bạn rùi. Trả lời giùm được không? Cám ơn nhiều

  58. 65 Cam Tu
    Tháng Một 21, 2011 lúc 7:54 sáng

    Rất cám ơn bài viết của bạn. Bạn viết rất hay và rỏ ràng dễ áp dụng nữa, nhờ bài viết của bạn mà mình biết thêm một bí quyết làm mịn da mặt thật nhanh và hiệu quả thông qua mask, mình chỉ là dân nghiệp dư trước giờ mình làm mịn da mặt rất thủ công thông qua công cụ Blur Tool, nó rất lâu lại không hiệu quả nữa, giờ biết được cách làm mịnh da của bạn thật tuyết vời! cám ơn bạn rất nhiều. Nếu được nhờ bạn chỉ dùm mình cách nào cắt nhữnh chi tiết nhỏ như là những sợi tóc bay trước gió chẳng hạn một cách hiệu quả nhất. Nhờ bạn phản hồi thông qua email của mình nhe! cám ơn bạn rất nhiều!

  59. 66 DeepBlueSea
    Tháng Tư 20, 2011 lúc 7:56 chiều

    Hi master !Thank for your lesssons.

    Em có một chỗ khôn hiểu là khi em xóa phần hai bố con đi nhưng không xóa được
    Cứ xóa là hình ảnh hai bố con cứ chạy xuống dưới à là sao ?
    ^^

  60. Tháng Bảy 4, 2011 lúc 1:38 chiều

    e mun hoi minh dang su dung pts loai nao vay vi tren thj truong co nhiu pts khac nhau va quy cach su dung cung khac nhau. nen ung dung kai nay k sai dc

  61. 68 Linh
    Tháng Tám 14, 2011 lúc 9:29 chiều

    cho e hoi, tai sao khi e to meo len con meo xong phan mat. cua no’ va` cai’ chan. Khi an’ alt + o^ mask thi` k hien ra hinh` dau` meo` va` chan meo` tren nen trang’ nhu duoc day o tren ma chi hien ra mot. mau` trang’ toan bo. cua o^ mask a. Moi nguoi giup e voi. :(( huhu

  62. 69 Duc Dung
    Tháng Tám 27, 2011 lúc 4:48 chiều

    Hay lắm.Thanks a lot

  63. 70 vanness
    Tháng Tám 28, 2011 lúc 2:45 sáng

    các bạn nên sử dụng bản PS CS3 là ổn định và giao diện dễ xài, trong bài hướng dẫn cũng xài CS3 đó

  64. 71 ShuShi
    Tháng Chín 20, 2011 lúc 10:14 sáng

    Nếu có thể mong anh làm một bài hướng dẫn về cách ghép trang phục và các trang sức vào người ! hihi

  65. 72 LuuQuangICT
    Tháng Chín 20, 2011 lúc 3:30 chiều

    bạn ơi! cho mình hỏi làm thế nào để có thể brush màu đen bên mask mà có thể dễ dàng hơn chút. Vì khi brush như thế chỉ nhìn thấy mỗi 1 màu là đen và trắng => rất khó tô chuẩn xác.

  66. 73 Mr.D
    Tháng Mười 29, 2011 lúc 10:41 chiều

    anh ơi cho em hỏi..chỗ làm mịn da ak…phần mềm của em ko có cái surface blur…cái pts của em là 7.0 mà ko bik là cs3 hay cs4 ji` đó..muốn bik thì làm sao???

  67. 74 Khoai Tây
    Tháng Một 31, 2012 lúc 11:12 sáng

    Thanks vì bài viết rất chi tiết lại kèm ví dụ cực dễ hiểu =)

  68. 75 Hai
    Tháng Hai 13, 2012 lúc 9:50 chiều

    cho hoi anh xai phan mem photo nao vay?

  69. 77 lang thang
    Tháng Hai 28, 2012 lúc 5:18 chiều

    thank you, bài viết quá hay

  70. Tháng Ba 16, 2012 lúc 10:06 chiều

    bạn cho mình hỏi là, làm thế nào để hòa trộn đường biên của hình ảnh khi tô màu xong được tự nhiên vậy?

  71. 79 Dai Nguyen
    Tháng Tư 18, 2012 lúc 9:46 chiều

    cảm ơn Duy về những bài chia sẽ PS rất đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Tôi đã giới thiệu nhiều người vào website này để học và tất cả rất hài lòng với cách hướng dẩn của bạn..

  72. Tháng Năm 15, 2012 lúc 6:16 chiều

    a admin giúp em với
    e dùng ps7 nên phần tô mask em làm mãi mà không tô cho nó ra được mặt con mèo
    a chỉ e với

  73. Tháng Năm 19, 2012 lúc 11:42 chiều

    Bài viết hay quá!!!
    Cảm ơn admin

  74. 82 đạt
    Tháng Sáu 3, 2012 lúc 10:26 sáng

    với mask e rất khó hiểu …..nhưng nhờ bài viết nôm na nhưng thật dễ làm của các anh .giờ thì e đã làm đc với nó rùi………cảm ơn a chị thật
    nhiều

  75. 83 tenhnam
    Tháng Bảy 19, 2012 lúc 5:10 chiều

    can ơn nha các bài học rất hay minh sẽ thuyền xuyên ghé thang thanks tác giả

  76. 84 huuhoancz
    Tháng Tám 2, 2012 lúc 1:22 sáng

    Bush mà đen là ở đâu vậy anh. Em tìm ko đc…mong anh chỉ cho em với….

  77. Tháng Mười Một 25, 2012 lúc 2:10 sáng

    tôi là một nguời không hay dung PS nhưng thích học nên tôi quyết định không dùng phím tắt ( truớc đây học Word dùng phím tắt lâu không làm nên quên) mà dùng thanh công cụ điều đó tuy hơi chậm nhưng tôi không quên các bứơc cụ thể. xin hỏi theo kinh nghiệm của bạn tôi làm thế liệu có tốt không?

  78. 87 phunghai
    Tháng Mười Hai 18, 2012 lúc 8:22 chiều

    cho mình hỏi khi tô xong đường biên hình cô bé chẳng hạn, trước đó dùng laso để giới hạn đường biên tô xong nhiều khi nhìn rất lộ. Vậy xin hỏi bạn cách pha trộn đường biên

  79. 88 phong
    Tháng Một 2, 2013 lúc 9:28 chiều

    rất hay. thank a rất nhiều. mong là sẽ đươc đọc và học nhiều bài hay từ hocps. :)

  80. 89 domanhdung
    Tháng Hai 27, 2013 lúc 3:35 chiều

    cám ơn bạn,những bài viết chứng tỏ bạn nắm rất sâu các kiến thức PTS mới rõ ràng súc tích được như vậy

  81. Tháng Sáu 6, 2013 lúc 2:28 chiều

    các bài học đưa ra đều rất cụ thể, dễ hiểu và hữu ích vô cùng
    Cảm ơn bạn rất nhiều, M đã học thêm đưuọc rất nhiều về pts thông qua web này :)

  82. 91 truong
    Tháng Tám 19, 2014 lúc 10:50 chiều

    thanks bạn, bài học rất bổ ích :D

  83. 92 Xuân Phát
    Tháng Mười Hai 31, 2014 lúc 4:12 chiều

    Sao mình ko chọn được brush màu đen để tô cho con mèo bạn nhỉ?

  84. 93 Nhiếp Phong
    Tháng Một 12, 2015 lúc 9:06 sáng

    “VÌ MỤC ĐÍCH BÀI HỌC NÊN TÔI XÓA LUÔN HAI BỐ CON KIA ĐI” =))) QUÁ PHÚ HAHAH

  85. 94 thuy
    Tháng Sáu 29, 2015 lúc 10:45 sáng

    mình thấy phần “trị mụn” làm trực tiếp trên ảnh nền luôn cũng được chứ đâu cần phải tạo layer mới đâu nhỉ??

    • 95 Chiễm Phong
      Tháng Bảy 10, 2015 lúc 12:01 sáng

      Hầu như tất cả đều có thể làm trực tiếp trên ảnh nền. Layer mới là thủ thuật để giúp phòng ngừa các sai sót nếu có. Xoá bỏ layer lỗi dù sao cũng khả thi và nhanh chóng hơn là undo liên tục để “cứu” ảnh nền mà.

  86. Tháng Chín 13, 2015 lúc 11:50 sáng

    Cảm ơn anh vì những bài hướng dẫn rất tuyệt. Nhân tiện anh cho em hỏi khi em dùng Gradient lên Mask của layer “mèo copy” thì nó vẫn bình thường như cũ chứ không có chạy từ có màu sang trắng đen. Em thử làm lại nhiều lần rồi mà không hiểu sao vẫn không được. Anh có thể giúp em xem có gặp phải lỗi gì không ạ?
    Cảm ơn anh nhiều ạ.

  87. Tháng Mười 20, 2015 lúc 9:37 chiều

    Rất cảm ơn tác giả, một người rất có trách nhiệm với cộng đồng.
    Chúc bạn luôn mạnh khỏe, cống hiến nhiều hơn, giầu có và hành phúc!


Bình luận về bài viết này


LƯU Ý

Photobucket

Học Photoshop tại FACEBOOK

Bình luận mới nhất

Mạc Tuyết trong [ PS Ứng dụng 9 ] A very simpl…
Mạc Tuyết trong [ PS Ứng dụng 9 ] A very simpl…
Mạc Tuyết trong [ PS Ứng dụng 9 ] A very simpl…
Mạc Tuyết trong [ PS Ứng dụng 9 ] A very simpl…
Mạc Tuyết trong [ PS Ứng dụng 9 ] A very simpl…

Blog Stats

  • 2 709 641 hits